สึนามิจากญี่ปุ่นซัดฮาวาย-ชายฝั่งตะวันตกสหรัฐฯ เรือพังยับ-คนหาย 1 ราย

ท่าเรือในซานตาครูซได้รับความเสียหายจากสึนามิ

เอเอฟพี - สึนามิหลายระลอกอันเกิดจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นเดินทางเป็นระยะทาง หลายพันกิโลเมตรข้ามแปซิฟิก ซัดชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐฯ สร้างความเสียหายให้กับเรือเป็นหลายลำ ทั้งยังทำให้มีผู้สูญหาย 1 คน ขณะที่ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งอพยพประชาชนครั้งใหญ่ในฮาวาย และแถบเวสต์โคสต์แล้ว
       คลื่นยักษ์ ที่มีความสูงประมาณ 2.4 เมตร ซัดถล่มชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย และโอเรกอน 12 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 8.9 ในญี่ปุ่น และส่งผลให้หลายสิบประเทศทั่วมหาสมุทรแปซิฟิกต้องประกาศเตือนภัยสึนามิกัน อย่างแตกตื่น
       ซินดี เฮนเดอร์สัน ผู้จัดการหน่วยฉุกเฉินในเมืองเครสเซนต์ เผยว่า เรืออย่างน้อย 35 ลำถูกสึนามิซัดได้รับความเสียหาย โดยเมืองดังกล่าวนี้อยู่ห่างจากญี่ปุ่นถึง 11,265 กิโลเมตร และเป็น 1 ใน 5 เคาน์ตี้ของแคลิฟอร์เนียที่ได้รับคำสั่งให้อพยพประชาชนแถบชายฝั่ง
       ยามชายฝั่งสหรัฐฯ เสริมว่า ท่าจอดเรือในเมืองซานตาครูซมีเรือได้รับความเสียหายอีกราว 6 ลำ เนื่องจากแรงคลื่นทำให้เรือลอยมาชนกัน ซึ่งลิซา เอเกอร์ส ผู้อำนวยการท่าเรือประเมินมูลค่าความเสียหายสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์

ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน

       ด้านเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเคาน์ตี้แถบชายฝั่ง 4 แห่ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้สามารถรับเงินช่วยเหลือในการเก็บกวาดเมืองจาก รัฐบาลกลางได้
       ก่อนที่สึนามิจะปะทะแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ คลื่นยักษ์ได้ซัดเกาะฮาวายก่อน โดยเพียง 4 ชั่วโมงก่อนหน้านั้นได้มีการอพยพชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ต่ำบนเกาะไปยังที่สูงแล้ว ซึ่งคลื่่นที่ใหญ่ที่สุดที่ซัดฮาวายนั้นมีความสูงราว 1.8 เมตร
       ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์ตามแนวชาย ฝั่งเวสต์โคสต์ เรื่อยไปจนถึงอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแอนตาร์กติกา ซึ่งหลายชั่วโมงหลังจากนั้น นีล เอเบอร์ครอมบี ผู้ว่าการรัฐฮาวายระบุว่าประกาศเตือนภัยลดระดับลงเป็นคำแนะนำระวังภัยแทน

นักท่องเที่ยวยืนดูความเสียหายหลังสึนามิปะทะเกาะฮาวาย

ซากสิ่งของหลังฮาวายประสบคลื่นยักษ์

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์