ยุโรปหนาวจัดเฉียบพลัน ทำคนตายหลายสิบชีวิต

หญิงชรา 2 คนในบัลแกเรีย กำลังเดินฝ่าสภาพอากาศที่หนาวจัด

       บีบีซี - มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนในยูเครน โปแลนด์ เซอร์เบียและบัลแกเรีย หลังจากหิมะตกหนักและอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างฉับพลันทั่วยุโรป
      
       เจ้าหน้าที่เผยว่าในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน พรัอมๆกับมีรายงานการตายของชาวบ้านในเซอร์เบียและบัลแกเรีย ขณะที่ยูเครน พบผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 18 คนและอีกเกือบ 500 คน ต้องเข้ารักษาโรคน้ำแข็งกัดและสภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติในช่วง 3 วันที่ผ่านมา
      
       กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของยูเครนบอกว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น มีอยู่ 12 รายที่เป็นคนเร่ร่อนและศพของเขาเหล่านั้นถูกพบตามท้องถนนสายต่างๆ
เจ้าหน้าที่ของโรมาเนีย กำลังเร่งกวาดหิมะเพื่อเปิดการจราจรหลังเกิดหิมะตกหนักและอุณหภูมิลดต่ำอย่างฉับพลัน

       นอกจากนี้แล้วสื่อมวลชนของยูเครนรายงานด้วยว่าจากสภาพอากาศอุณหภูมิ ลดต่ำลงอย่างฉับพลันในช่วง 3 วันที่ผ่านมานี้ ยังส่งให้ชาวบ้านมากกว่า 17,000 คน ต้องอพยพเข้าไปพักอาศัยตามสถานที่พักพิงชั่วคราวราว 1,500 แห่งทั่วประเทศ
      
       สำนักข่าวเอพีระบุว่าในยูเครน อุณหภูมิช่วงกลางวันจะอยู่ที่ประมาณ -16 องศาเซลเซียส ส่วนกลางคืนอุณหภูมิจะลดต่ำลงไปถึง -23 องศาเซลเซียส ขณะที่ในโปแลนด์ ที่เดิมทีอากาศก็ไม่ถึงขั้นสาหัสนัก ทว่าอุณหภูมิกลับลดอย่างเฉียบพลันเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(27) ลงไปต่ำกว่า -26 องศาเซลเซียส
      
       มัลกอร์ซาตา วอซเนียค รัฐมนตรีมหาดไทยของโปแลนด์บอกกับสำนักข่าวเอพีว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นมี ทั้งคนชราและคนเร่ร่อน ขณะที่ทางศูนย์พยากรณ์อากาศโปแลนด์เตือนว่าอุณหภูมิอาจลดลงไปอีกในช่วง สัปดาห์นี้ โดยตอนกลางวันอาจติดลบราว 20 องศาเซลเซียส ส่วนกลางคึนอาจดิ่งลงไปถึง -30 องศาเซสเซียส
ที่เซอร์เบีย ก็เจอกับสภาพอากาศอันเลวร้ายเหมือนๆกับชาติอื่นๆ

       ในเซอร์เบีย ตำรวจรายงานว่าสภาพอากาศที่ปกคลุมไปด้วยหิมะนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้หญิง รายหนึ่งและชายชราอีก 2 คน ขณะที่ชายชราอีก 2 คนในวัย 70 เศษๆ สูญหายบริเวณภาคใต้ของประเทศ
      
       ด้าน บัลแกเรีย ชาติเพื่อนบ้าน อากาศอันหนาวเย็นก็คร่าชีวิตชาวบ้านไปแล้วอย่างน้อย 1 ราย และด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายนี้ทำให้ทางการต้องจัดตั้งสถานพักพิงฉุกเฉินที่ มีทั้งอาหารและความอบอุ่นในกรุงโซเฟีย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับที่สาธารณรัฐเช็ก ที่มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่กรุงปราก เมืองหลวงของประเทศที่มา ผู้จัดการออนไลน์