เขมรสั่งทูตทั่วโลก จับตาศาลโลกตีความปราสาทพระวิหาร


รอง นายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ฮอนัมฮอง ประชุมพบปะเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ รวม 32 นายจากทั่วโลกในวันศุกร์ 20 ม.ค.2555 พร้อมมอบนโยบายสำคัญ 3 ข้อ เร่งด่วนที่สุดคือให้ช่วยกันติดตามผลการตีความปราสาทพระวิการกับพื้นที่โดย รอบในเดือนข้างหน้านี้ โดยไม่ได้อธิบายว่าเพราะเหตุใดจึงต้องจับตาเรื่องนี้อย่างเป็นพิเศษ.-- ภาพ: สำนักข่าวกัมพูชา/Chim Nary.

  นายฮอร์นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ได้สั่งให้เอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ที่ประจำในประเทศ และดินแดนต่างๆ ทั่วโลก ช่วยกันจับตาการตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และเตรียมรับมือผลพวงที่จะติดตามมา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในนโยบายต่างประเทศสำหรับปีนี้ และในขณะที่กัมพูชากำลังจะสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชา ชาติในปีหน้า
     
       นายฮง ให้นโยบายดังกล่าวระหว่างการประชุมบรรดาเอกอัครราชทูตกัมพูชา 26 คน กับกงสุลใหญ่อีก 8 คนจากทั่วโลก และกงสุลใหญ่กัมพูชา โดยให้ถือเป็นภารกิจที่ “ท้าทายที่สุด” ขณะที่ศาลระหว่างประเทศกำลังจะแจ้งผลการตีความคำพิพากษาปี 2505 เกี่ยวกับปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ
     
       ภารกิจอันดับ 2 คือ กัมพูชากำลังจะสมัครเป็นสมาชิกประเภทหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคง หรือ UNSC (United Nation Security Council) ประจำปี 2556-2557 ซึ่งจะต้องรณรงค์ระดมการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก และ ภารกิจอันดับ 3 คือ กัมพูชากำลังทำหน้าที่ประธานกลุ่มอาเซียนในปีนี้ สำนักข่าวกัมพูชา กล่าว
     
       ไม่มีรายงานในรายละเอียด ว่า เพราะเหตุใดนายฮง จึงให้บรรดานักการทูตต้องให้ความใส่ใจกรณีปราสาทพระวิหารกับพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร อย่างเป็นพิเศษ ในขณะที่ศาลโลกกำลังตีนัดฟังผลการตีความในเร็วๆ นี้ ตามการร้องขอของกัมพูชาในเดือน เม.ย.2554
       .


นายก รัฐมนตรีกัมพูชาฮุนเซนโชว์เอกสารให้ผู้สื่อข่าวดู ในภาพวันที่ 22 ก.ค.2554 ระหว่างแถลงข่าว ผู้นำกัมพูชาเสนอให้ไทยร่วมมือถอนทหารออกจากเขตปลอดทหารชั่วคราวในทันทีตาม คำสั่งของศาลโลก แต่จนถึงบัดนี้สองฝ่ายยังไม่ได้ถอนทหารอย่างเป็นทางการ และศาลระหว่างประเทศของสหประชาชาติในกรุงเฮกกำลังจะอ่านผลการตีความคำตัดสิน ปี 2505 ในเดือนข้างหน้านี้. -- REUTERS/Samrang Pring.

       ศาลโลกในกรุงเฮกออกคำสั่งในเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทรอบๆ ปราสาทพระวิหาร ที่ถูกประกาศรวมอยู่ในเขตปลอดทหารชั่วคราว และให้กองกำลังรักษาสันติภาพของอาเซียนเข้าประจำในพื้นที่ ขณะรอฟังผลการตีความที่คาดว่าจะออกมาในเดือน ก.พ.ศกนี้
     
       อุทกภัยครั้งใหญ่ในสองประเทศเมื่อปีที่แล้ว ได้ทำให้การดำเนินการต่างๆ มีอุปสรรค และจนถึงปัจจุบันไทยและกัมพูชายังไม่ได้ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทอย่างเป็น ทางการ
     
       คณะกรรมการชายแดนทั่วไปของไทย นำโดย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ได้นำคณะไปร่วมประชุมกับฝ่ายกัมพูชาที่เมืองเสียมราฐเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว และตกลงให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมสองประเทศขึ้นมาเพื่อดำเนินการถอนทหาร
     
       พล.อ.เตียบัญ รมว.กลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์สัปดาห์ที่แล้วว่า ฝ่ายกัมพูชากำลังรอนัดหมายจากฝ่ายไทยเพื่อจัดประชุมคณะกรรมการร่วมครั้งแรก ในประเทศไทย


ที่มา ผู้จัดการออนไลน์