ระทึก! ปฏิบัติการ 8 ชม.กู้รถแก๊ส LPG คว่ำ ย่านลำลูกกา

image

เกิดอุบัติเหตุระทึกรถบรรทุกแก๊ส LPG พลิกคว่ำ บนถนนลำลูกกา บริเวณแยกวงแหวนตะวันออก แก๊สพวยพุ่งออกมาจากแคปซูลบรรทุกเจ้าหน้าที่ต้องกันประชาชนออกจากพื้นที่ และห้ามเปิดเครื่องไฟฟ้า หรือจุดไฟในรัศมี 200 เมตร หวั่นเกิดระเบิด ก่อนปิดถนนยาว 8 ชม.เพื่อเก็บกู้ส่งผลให้การจราจรย่านรังสิต ลำลูกกาและ กาญจนาภิเษก ตัดขัดยาวกว่า 10 กม.
       วันนี้ (5 ก.พ.) เมื่อเวลา 07.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกแก๊สแอลพีจีพลิกคว่ำบนถนนลำลูกกา ขาออก แยกตัดวงแหวนตะวันออก หน้าร้านโมเด็กซ์เฟอร์นิเจอร์ ส่งผลให้แก๊สแอลพีจีรั่วไหลพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรุดไปตรวจสอบ
       ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกแก๊สของ บ.เปรมฤทัย ปิโตรเลียม จำกัด ในสภาพพลิกตะแคงอยู่กลางถนน จึงเร่งปิดการจราจรชั่วคราวทั้ง 2 ฝั่ง เป็นระยะทาง 500 เมตร เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไป-มา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปยังที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากแก๊สยังคงรั่วไหลออกมาตลอดเวลา ทำให้ต้องปิดพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายเพราะชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงเริ่มออกมามุง ดูเหตุการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในรัศมี 200 เมตรที่แก๊สรั่วไหลห้ามเปิดไฟฟ้า หรือจุดไฟ เพราะหวั่นจะเกิดประกายไฟจนทำให้แก๊สระเบิด ขณะที่แก๊สยังคงพวยพุ่งออกมามากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงปล่อยให้แก๊สเจือจางไปกับอากาศและรอเจ้าหน้าที่ผู้ เชี่ยวชาญมาปิดวาลว์หรือแก้ปัญหาเรื่องการรั่วไหล
       จนเมื่อเวลา 11.30 น.คณะผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ปตท.ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุพร้อมรถบรรทุกแก๊ส เปล่า 2 คัน และรถเครนขนาดใหญ่ 1 คัน จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จอดรถบรรทุกแก๊ส และรถเครน ไว้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร เนื่องจากยังมีแก๊สรั่วไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้ปริมาณจะบางเบากว่าเดิมก็ตาม จากนั้นคณะผู้เชี่ยวชาญได้เข้าไปตรวจสอบรถบรรทุกแก๊สที่พลิกคว่ำเพื่อหาทาง ปิดรอยรั่ว และยกรถขึ้นโดยทุกขั้นตอนต้องมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอดเวลาก่อนจะทำการ ถ่ายแก๊สแอลพีจีที่ยังเหลืออยู่ในแคปซูลอีกถึง 50 เปอร์เซ็นต์ใส่รถเปล่าที่เตรียมมาได้สำเร็จในที่สุด
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุบัติเหตุรถบรรทุกแก๊สแอลพีจีพลิกคว่ำในครั้งนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดการจราจรโดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุทั้งฝั่งขา เข้าและขาออก อ.ลำลูกกา เป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมง ส่งผลให้การจราจรตั้งแต่บริเวณแยกรังสิต ปากทางเข้าคลอง 3 และคลอง 4 รวมทั้ง ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) ติดขัดเป็นระยะทางยาวกว่า 10 กม.