“นาดาล” คว่ำโนเลแชมป์มอนติฯ 8 สมัยติด

       ราฟาเอล นาดาล แร็กเกตกล้ามโตชาวสแปนิช ผงาดคว้าแชมป์รายการ "มอนติ - คาร์โล มาสเตอร์ส" เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน หลังหวดเอาชนะ โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ 2 เซตรวด ในรอบชิงชนะเลิศ วันนี้ (22 เม.ย.)
       ศึกเทนนิส เอทีพี ทัวร์ รายการ มอนติ-คาร์โล โรเล็กซ์ มาสเตอร์ส ชิงเงินรางวัลรวม 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 82 ล้านบาท) ที่เมืองมอนติ คาร์โล ประเทศโมนาโก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยว เป็นรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย กับ ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกชาวสแปนิชและแชมป์เก่า 7 สมัย
       แม้ ยอโควิช เอาชนะ นาดาล จากการเจอกัน 7 ครั้งหลังสุด รวมถึงแมตช์ชิงชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพน เมื่อช่วงต้นปี แต่วันนี้ "เอล มาทาดอร์" โชว์ฟอร์มสมฉายาราชาแห่งคอร์ตดินหวดเอาชนะไป 2-0 เซต 6-3, 6-1 คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน แต่เป็นแชมป์แรกของ นาดาล นับแต่เฟรนช์ โอเพน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว
       "มอนติ คาร์โล มาสเตอร์ส เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ผมชอบที่สุดในโลก" นักหวดวัย 25 ปีเปิดเผยหลังชัยชนะ "ตั้งแต่เด็กๆแล้วผมฝันที่จะมาเล่นที่นี่ มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีประวัติศาสตร์ซึ่งบรรดานักเทนนิสไอดอลของคุณเคย เล่นที่นี่ การจะคว้าแชมป์ 8 สมัย คุณต้องโชคดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีปัญหาบาดเจ็บและทุกอย่างสมบูรณ์แบบตลอดทั้ง 8 ปีนั้น นอกจากนี้ยังต้องเล่นให้สมบูรณ์แบบด้วย"
       "ผมเคยแพ้ โนวัค มา 7 ครั้ง ดังนั้นการแพ้อีกเป็นแมตช์ที่ 8 ก็คงไม่แตกต่างเท่าไร อย่างไรก็ตามชัยชนะครั้งนี้ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมาก หวังว่าผมจะไม่ประสบปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บและไปแข่งขันที่บาร์เซโลนา (ในสัปดาห์หน้า) พร้อมกับทำผลงานได้ดี" นาดาล กล่าวทิ้งท้าย
       ขณะที่ ยอโควิช ยอมรับว่าข่าวร้ายเรื่องที่คุณปู่เสียชีวิตส่งผลต่อสภาพจิตใจของตน รวมถึงสภาพร่างกายก็ล้าจากแมตช์รอบที่ผ่านๆมาซึ่งต้องเล่น 3 เซต "ผมแทบไม่เหลือพลังเลย ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ผมเล่นพอใช้ แต่วันนี้แย่มาก ถ้าหากผมต้องการชนะ ราฟา บนคอร์ตดินก็ต้องมีเกียร์พิเศษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปในวันนี้"