ลงมติ'พล.ต.อ.วิเชียร'นั่งผบ.ตร.คะแนน8:0

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) เพื่อพิจารณาสรรหา บุคคลขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ โดยมี ก.ตช.เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นยมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม อดีตอัยการสูงสุด ก.ตช.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย นายนพดล อินนา ก.ตช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านพัฒนาองค์กร น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ผอ.สคร.) ก.ตช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านงบประมาณ และ พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ อดีตรอง ผบ.ตร. ก.ตช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านวางแผนบริหารจัดการ ขาดเพียงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ก.ตช.ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปยังโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เพื่อแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เชื่อมั่นประเทศไทย ก้าวไกลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย" เนื่องในงาน 9 ปีสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยก่อนที่จะขึ้นกล่าวปาฐกถา ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงผลการหารือ ก.ตช.เพื่อคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบเพียงสั้นๆว่า "เรียบร้อยแล้วครับ" เมื่อถามว่า ผบ.ตร.คนใหม่เป็น พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา(สบ.10)หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ เพียงพยักหน้าตอบรับช้าๆ พร้อมเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวไปทันที

ต่อ มาเวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์อีกครั้งว่า เนื่องจากต้องมีขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตนขอเรียนว่าเรื่อง ผบ.ตร.คนใหม่ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า ต้องรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในปลายเดือน ส.ค.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ ก็ทำไปตามปกติ ทางฝ่ายเลขานุการ ก.ตช.ต้องไปดำเนินการงานหนังสือตามปกติ" เมื่อถามว่า ที่เลือก พล.ต.อ.วิเชียร เหตุผลเพราะอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมไม่ลงรายละเอียดนะครับ" เมื่อถามว่า เหตุที่ ก.ตช.มีมติเลือกคนที่ได้เป็น ผบ.ตร.คุณสมบัติคืออะไรเป็นหลัก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก.ตช.เห็นตรงกันและคำนึงถึงความอาวุโสด้วยและประสบการณ์การทำงาน การมองไปข้างหน้าว่าจะนำองค์กรได้ ก.ตช.ทุกคนไม่มีปัญหาเสียงเป็นเอกฉันท์

ต่อ ข้อถามว่า หวังอยากเห็น ผบ.ตร.คนใหม่ทำหน้าที่อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าอยากเห็นองค์กรตำรวจจากนี้ไปต้องเข้มแข็งมากขึ้นมาก เราต้องยอมรับว่าปัญหาความขัดแย้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นภาระหน้าที่เบื้อง ต้นจะตกอยู่ที่ตำรวจและในเมื่อเราเองอยากให้ใช้กฎหมายปกติกลไกตำรวจต้องเป็น หลักให้ได้ ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุด ขณะเดียวกันนอกเหนือจากปัญหาเฉพาะหน้าแล้วปัญหาที่มันค้างคามานานเป็นเรื่อง ที่จะต้องปฏิรูปสะสางกัน

เมื่อถามว่า องค์กรตำรวจเองที่ผ่านมีความขัดแย้งสูงนายกฯ คิดว่า ผบ.ตร.คนใหม่จะช่วยลดความขัดแย้งลงได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราก็ดูและคำนึงถึงปัจจัยทั้งหมด และจะต้องช่วยกันทำงาน คิดว่า ผบ.ตร.คนใหม่จะประสานงานได้ เมื่อถามว่า นายกฯสบายใจมากขึ้นหรือไม่หลังจากได้ ผบ.ตร.คนใหม่แล้ว นายอภิสิทธิ์ ได้แต่เพียงยิ้มพร้อมหัวเราะไม่ตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามว่า ที่ก.ตช.มีเสียงเป็นเอกฉันท์และเป็นเอกภาพกว่าที่ผ่านมาเพราะอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ดีที่เห็นตรงกัน คราวที่แล้วเห็นไม่ตรงกัน เสียงก็เอกฉันท์.